Trend là một khái niệm không mới mẻ đối với chúng ta hiện nay, nhưng có một số người  lầm tưởng rằng trend chính là xu hướng mà ai ai cũng phải theo đuổi nó. Không, trend chỉ là xu hướng mà được nhiều người ưa chuộng trong một khoảng thời gian nhất định và bạn cũng chẳng cần theo trend, bạn chỉ cần làm theo cách của bạn ưa thích. Tuy vậy, chúng ta cũng nên cập nhật những xu hướng mới để thêm phần kiến thức, biết đâu từ những trend đó bạn sẽ tạo ra những cái riêng cho mình và cũng sẽ trở thành trend của những người khác.

Ở bài trước, mình đã nói về 15 xu hướng thiết kế của năm 2018. Và giờ năm mới đã đến, chúng ta cùng lướt nhanh xem về 15 xu hướng thiết kế graphic của năm 2019 này nhé. Let's go.

1. The darkness

Từ ngày Apple trình làng hệ thống Mojave (đọc là Mô-ha-vê nhé), màu đen huyền bí và sang trọng đã lên ngôi. Tuy màu đen lồng trong màu đen nhưng vẫn bật ra được hình ảnh, thông điệp nhờ cách sử dụng chất liệu và độ sáng tối khác nhau.

Đây là một trend mình thấy thú vị nhất vì nó đem lại nhiều cảm nhận cho người xem.

2. That's so metal

Chất liệu kim loại bóng hay nhiều người gọi là in nhũ đã trở lại sau vài năm vắng bóng. Với chất liệu này, thiết kế của bạn trông sẽ khỏe khoắn và đầy lịch thiệp. Độ tương phản cao giúp bật lên những điểm nhấn. Màu được sử dụng thường là bạc, vàng.

3. Ink

Chữ viết tay được đặt nằm cạnh nhưng font chữ gọn gàng không những tạo nên sự tương phản về nét chữ nó còn tương phản về màu sắc khi sử dụng mực trắng trên nền đen hoặc ngược lại. Mang lại một thiết kế đậm chất con người nên khi nó đặt trong những tấm hình chân dung thì lại càng toát ra vẻ mộc mạc hơn.

4. Neo geo

Nghe giống tên hãng game điện tử ha =))

Thực ra nó thuộc về geometric art (thuộc về hình học) từ những năm 1986. Lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế minimalism (đơn giản hóa) của ngày nay kết hợp cùng màu sắc và cách bố trí màu mảng như pop art và op art và cả Memphis art. Về trend này chúng ta có thể chơi đùa cùng màu và những concept hình bắt mắt như một bức tranh trong triển lãm.

Lưu ý chơi thôi đừng chơi quá, không lại hóa thành cái trường mầm non sặc sỡ. =))

5. Moto logos

Moto không phải là xe đâu nhé, dường như nó là phát âm của người Italia nó nghĩa là motion (chuyển động) , là người Italia, là thiết kế, là graphic.

Hiện nay các nhãn hàng lớn trên thế giới đã mắt đầu làm animate cho logo của họ nhằm đưa đến những thông điệp ẩn chứa trong logo.

Và tất nhiên animate lúc nào cũng gây ấn tượng hơn cả hình ảnh tĩnh.

Cool chưa, Cool chưa...

6. Mary Jane

Với thiết kế này thì các bạn phải cân nhắc đối tượng khách hàng của bạn đang là ai và ở đâu. Nếu là Canada thì ở đó người ta đã hợp thức hóa "cỏ" rồi chứ một số nước nó cấm thì các bạn có thể bỏ qua xu hướng dễ-bị-tóm này.

Cũng nói sơ qua thì nó được tái sáng tạo từ hình ảnh cỏ Mỹ hay còn gọi là "cỏ" và có cái tên hay ho hơn là lá Mary Jane hay Marijuana

7. Warp speed

Như các bạn xài photoshop thì cũng biết đến warp, nó là một công cụ dùng để bóp méo hình dạng ảnh. Ngoài ra liquify cũng có chức năng tương tự, các bạn hãy xem 2 công cụ này khác nhau như thế nào trên máy nhé.

Với trend này, hình ảnh và chữ được thay đổi về chiều dài hay rộng hay đường cong tùy ý nhằm tạo ấn tượng cho mắt nhìn.

8. Optics

Giống như trend warp speed, optic art cũng sử dụng các bóp méo text cũng như hình ảnh để gây ấn tượng cho thị giác. Người xem phải dừng mắt khá lâu thì mới hiểu được thông tin đang truyền tải là gì. Nó nhìn trông giống như là một thứ gì đó liên quan đến công nghệ và có rất nhiều biến thể dựa trên không gian và chuyển động.

Nhìn nhiều chóng mặt quá =))

9. Color fields

Xu hướng này thoạt nhìn như bảng tuần hoàn hóa học =)). Nó thuộc dạng minimalism nhưng không hề tầm thường. Thường được kết hợp chung với các mảng chữ lớn, đơn giản và thanh thoát như San serif và Helvetica. Theo mình đây là một trend khá sang trọng và thú vị.

10. Dada

Dada là một nghệ thuật chuyển động của châu Âu trong những năm đầu thế kỉ 20 và nó cũng có ở Nga trong khoảng thời gian đó.

Gồm 2 yếu tố kết hợp với nhau mà chẳng cần quan tâm đến logic và lí do tại sao lại làm như vậy.

Nghe tên lạ tai vậy thôi chứ mình cá là bạn đã nhìn thấy những thiết kế này đâu đó trong phim, trong những lời nhắn mà người gởi không muốn để lại bút tích. Và nhiều nhất là cách thể hiện một moodboard hay portfolio của các bạn trẻ hiện nay.

11. Product pattern

Nói về pattern thì chẳng mấy xa lạ. Từ đồ vintage hay đồ hiện đại, sang trọng hay đơn giản, chúng luôn xuất hiện và giờ đây nó lại trổi dậy. Nó có mặt trên hầu hết các loại mặt hàng từ quyển tập, gói kẹo cho đến những chai rượu xa xỉ.

Những họa tiết này thường là được vẽ tay theo phong cách cá nhân chứ không giống những trend ở trên là dùng những thứ có sẵn hay cắt ghép. Chỉ là thường thôi nha, vẫn có những pattern từ pop art và những hình họa căn bản.

12. Moving mail

Hiện nay, HTML mail đang rất phổ biến. Nếu ngày trước đây nội dung các mail quảng cáo thường là chữ thì giờ đây khi mở các mail quảng cáo ta thường thấy đó là ảnh, là poster quảng cáo... Lại một lần nữa animate lại chiếm lĩnh phần hình ảnh, moving mail hay animated mail đang dần được sử dụng rộng rãi. Nó có thể chiếm lượng thời gian người dùng xem và đọc thông tin quảng cáo lâu hơn các loại mail HTML thông thường.

13. Cut ups

Với trend này, thoạt đầu nhìn khá giống trend photo masking của năm ngoái. Nhưng sự khác biệt ở đây là nhìn nó là những miếng cắt ghép lên nhau chứ ko dùng thủ thuật mask trên photoshop.

Trend này được sử dụng khá phổ biến trong các hình ảnh chân dung, bìa tạp chí, người mẫu.

14. Apothecary

Chỉ đơn giản là những typo trắng đen theo phong cách minimalism kèm theo những khoảng trắng lớn, nó thường được áp dụng cho các sản phẩm về làm đẹp, chăm sóc da, thuốc, nước hoa... Nhưng khi nó được áp dụng cho các sản phẩm in ấn thì sẽ cách điệu hơn về bố cục cũng như typo.

15. By the numbers

Trong một số thiết kế, những con số không nhất thiết phải mang một ý nghĩa cao cả mà nó chỉ mang trách nhiệm trang trí là chủ yếu mà người xem không cần biết nó là gì. Nhưng đối với các thiết kế chẳng hạn như số nhà, số tầng hay nhưng gì liên quan đến số thứ tự thì lại khác, khi đó những con số này sẽ nằm trong bố cục chính với kích thước lớn

Tổng kết

Mình hi vọng với 15 trend ở trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn rộng hơn  và sẽ là nguồn cảm hứng mới cho các bạn.

Đừng quên vào kênh của "tay to" này để bổ sung thêm kiến thức nhé.

https://www.youtube.com/watch?v=uM7XB0oUP7k