Khi làm việc và học tập trong môi trường sử dụng tiếng Nhật, điều quan trọng nhất là có thể giao tiếp được. Cũng như các ngôn ngữ khác, tiếng Nhật bao gồm 4 kỹ năng chính: nghe - nói - đọc - viết. Tất nhiên cả 4 kỹ năng đều quan trọng và cần sự rèn luyện thường xuyên, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói. Vì khi nghe được, bạn mới có thể hiểu người khác đang nói gì và mới có thể giao tiếp với họ. Vậy làm sau để giao tiếp bằng tiếng Nhật được trôi chảy, hiểu rõ và diễn đạt được điều mình muốn truyền tải tới đối phương? Sau đây tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm đúc rút của bản thân trong 7 năm học tập và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc.

Trong quá trình bắt đầu học tiếng Nhật, có nhiều ý kiến rằng :" khi tôi nghe giáo viên người Nhật nói thì hiểu và bắt được từ nhưng khi nghe người Nhật nói trong các buổi họp lại không nghe được", vậy nguyên nhân ở đây là gì?

Nguyên nhân và phương pháp cải thiện

Theo tôi thì có 2 nguyên nhân chính sau:

1. Nguyên nhân 1:

Thông thường giáo viên dạy tiếng Nhật sẽ nói chậm hơn một chút so với tốc độ bình thường để người học có thể hiểu và theo kịp bài giảng. Tuy nhiên trong cuộc sống bình thường tốc độ nói của người Nhật sẽ nhanh hơn. Do đó với những người mà chỉ nghe tiếng Nhật trên lớp thì sẽ cảm thấy tốc độ nói tiếng Nhật của những người Nhật khác khá nhanh dẫn đến việc không nghe được hoặc khó hiểu.
Vậy để khắc phục điều này thì các bạn có thể thử áp dụng phương pháp sau:

Phương pháp cải thiện:

Bắt đầu nghe tiếng Nhật ở tốc độ chậm hơn bình thường một chút.
Lúc bắt đầu chúng ta nên nghe với tốc độ chậm, sau đó khi tai đã quen dần, chúng ta sẽ tăng tốc độ dần lên.

2.Nguyên nhân 2:

Phát âm và giọng nói của mọi người không giống nhau và có thể là giọng vùng miền.
Ở Nhật Bản cũng có rất nhiều ngữ điệu nói khác nhau. Thêm vào đó giọng nam giới và nữ giới cũng khác nhau, có người giọng cao, người giọng thấp… Hơn thế nữa, giọng nói của con người lại còn thay đổi theo độ tuổi. Ngoài ra, mỗi vùng miền có phương ngữ khác nhau( tiếng địa phương).

Hakata Ben là 1 trong những từ ngữ địa phương được các bạn trẻ Nhật Bản quan tâm và tìm hiểu nhiều nhất

Phương pháp cải thiện:

Cố gắng nghe cách nói chuyện của nhiều người.
Để làm quen với cách nói của nhiều người thì phương pháp hiệu quả chính là xem các video trên Youtube, các bản tin trên TV, phim hoạt hình, ca nhạc... Hãy cố gắng nghe cách nói của tất cả mọi người nhiều nhất có thể. Khi đã làm quen với cách nói của nhiều người thì khi vào hội thoại thực tế bạn sẽ dễ nắm bắt được nội dung câu chuyện hơn.

NHK cũng là một kênh hay mà tôi hay dùng để nghe tin tức và học tập

Phương pháp học để nâng cao khả năng nghe nói

Có rất nhiều phương pháp học để nâng cao khả năng nghe nói tiếng Nhật, với mỗi người có thể phù hợp với các phương pháp khác nhau, sau đây là những cách tôi đã áp dụng, các bạn hãy thử xem những phương pháp sau có phù hợp với mình không nhé.

1.Nghe và nhắc lại liên tục mỗi ngày.

Mỗi ngày, ít nhất bạn hãy dành ra khoảng 30p đến 1h để nghe. Bạn hãy nghe và trả lời (hoặc lặp lại những gì mình nghe được) bất cứ thứ gì như: xem phim, nghe nhạc, xem hoạt hình, luyện nghe hoặc lập nhóm kaiwa... miễn là nó bằng tiếng Nhật. Mưa dầm thấm lâu, mỗi ngày một ít, khả năng nghe nói của bạn sẽ cải thiện không ngờ đó.

Việc học nói chung và học tiếng Nhật cũng không ngoại lệ, học một mình rất nhanh chán, huống chi càng lên trình độ cao thì mức độ nhàm chán của bạn càng tăng hơn nữa. Khi có nhóm bạn bè học cùng thì bạn sẽ không bị rơi vào trạng thái nhàm chán đó nữa. Hãy tìm kiếm những người chung mục tiêu, cùng học, cùng lan tỏa năng lượng tích cực tới bạn cùng học khi đối phương cảm thấy nản chí. Việc học nhóm cùng bạn bè sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho bạn.

Lập nhóm kaiwa online hoặc offline để hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau luyện kaiwa hàng ngày

2. Tương tác với tiếng Nhật

Khi luyện nghe các đoạn hội thoại, sẽ có phần câu hỏi và trả lời tương ứng. Thay vì đọc lại thì các bạn thử trả lời theo cách hiểu và vốn từ của mình sau đó so với đáp án xem câu trả lời của mình đúng không. Như vậy ngoài luyện nghe chúng ta còn luyện được phản xạ nói nữa.

3. Học thật nhiều từ vựng và học mỗi ngày.

Nói gì thì nói khi chúng ta muốn nghe được nói được thì cần có đủ vốn từ vựng. Nếu không chúng ta sẽ không hiểu được nội dung câu chuyện và trả lời lại được. Theo nghiên cứu  về Lý thuyết về đường cong quên( nhà tâm lý học Hermann Ebbinghaus), sau một giờ thông tin sẽ bị lãng quên còn khoảng 40%, sau một tuần sẽ chỉ còn khoảng 20% vậy nên việc học và ôn lại từ vựng luôn là một vấn đề cần thiết. Kết hợp luyện nghe, học thật nhiều từ vựng trong bài học và học hàng ngày( đặt mục tiêu mỗi ngày, mỗi tuần...) sẽ giúp chúng ta có 1 nền tảng để giao tiếp tiếng Nhật thật "siêu" đó các bạn ơi!

  Những phương pháp trên là những gì tôi đã áp dụng trong thực tế trên con đường chinh phục tấm bằng N1. Để duy trì kiến thức đã học và khả năng nghe nói thì cần luyện tập không ngừng nghỉ mỗi ngày. Rất mong những cách tôi nêu trên có thể giúp các bạn cải thiện khả năng nghe nói và sớm đạt được level mà mình đặt mục tiêu.
Khi làm việc tại công ty Nhật hoặc đến Nhật học tập thì việc giao tiếp rất quan trọng. Để nâng cao trình độ tiếng Nhật của các kỹ sư trong công ty phục vụ công việc cũng như trong cuộc sống, công ty TNHH GMO-Z.COM VIỆT NAM LAB CENTER( VNLAB) chúng tôi luôn có đội ngũ mentor (Người Nhật và Người Việt trình độ N1, N2) hỗ trợ nhiệt tình,  dành thời gian hỗ trợ luyện kaiwa hàng ngày, giải thích từ mới trong dự án. Hàng quý tổ chức thi JLPT nội bộ, tài trợ 100% học phí khi học tại các trung tâm, tài trợ 100% lệ phí thi JLPT các cấp độ. Nếu bạn yêu tiếng Nhật và muốn làm việc trong môi trường Nhật chuyên nghiệp thì hãy mau liên hệ với chúng tôi và cùng " cháy" với tiếng Nhật nhé!

Link Tham khảo: