Đa số những người làm về hệ thống như mình đều thường xuyên dán mắt vào những màn hình đen trắng với một đống chữ, nhiều khi vừa mỏi mắt vừa nhàm chán. Hiện nay ở trên github có rất nhiều repo khi các SE muốn cái màn hình màu mè, vừa dễ nhìn vừa thú vị. Bây giờ mình sẽ cùng giới thiệu cho mọi người nhé!

exa

Đầu tiên là tool thay thế cho lệnh ls truyền thống, có tên là exa

https://github.com/ogham/exa

exa

Nhìn hình trên là đủ hiểu cái cli nó trở nên và màu mè và dễ nhìn hơn hẳn rồi đúng không ^^. Chưa kể exa kèm luôn cả hiển trị dạng tree như hình bên phải để dễ dàng xem cấu trúc thư mục.

Ngoài ra có thêm một điểm thú vị nữa là bạn thêm flag --icon, thì tuỳ theo file type sẽ hiển thị icon tương ứng, như kiểu đang dùng IDE or Editor code vậy hehe.

bat

Tiếp theo là tool thay thế cho lệnh cat, đó là bat (như batman vậy :D)

https://github.com/sharkdp/bat

bat

Khác hẳn với lệnh cat truyền thống, bat cũng tuỳ theo file type mà sẽ highlight code tương ứng + line numbers giúp bạn đọc file cực kỳ sướng ^^. bat cũng tích hợp luôn less bên trong để khi bạn đọc file dài thì có thể đọc dần dần chứ ko hiển thị tràn lan ra cli.

Thậm chí còn có cả auto scroll nhé, bạn hãy thử tìm hiểu xem.

hexyl

hexyl là lệnh binary dump thay thế cho lệnh od truyền thống. command này có chung tác giả với bat.

https://github.com/sharkdp/hexyl

hexyl

Thông thường nếu không làm chuyên sâu thì ít khi bạn dùng tới lệnh binary dump, nhưng nếu bạn đang phát triển ứng dụng layer cấp thấp bằng C++ thì việc highlight dump như thế này sẽ giúp dễ nhìn và tránh sai sót rất tốt.

fd

Tiếp tục lại là command có chung tác giả với bat. Đó là fd dùng để thay thế chó find.

https://github.com/sharkdp/fd

fd

fd có tốc độ tốt hơn find truyền thống rất nhiều, thêm việc dùng dễ dàng và có highlight ra thì fd còn biết đọc cả .gitignore để tránh search phải các file không cần thiết luôn ^^.

procs

procs dùng để thay thế cho ps, lệnh xem thông tin các process đang hoạt động.

https://github.com/dalance/procs

procs1

Nếu --tree thì cũng sẽ hỗ trợ hiển thị dạng cây, dễ nắm bắt hơn.

procs2

ripgrep

Cuối cùng là ripgrep dùng để thay thế cho lệnh grep truyền thống.

https://github.com/BurntSushi/ripgrep

ripgrep sử dụng rg để đại diện. Tương tự như fd thì tốc độ cũng nhanh hơn grep truyền thống nhiều. Ngoài ra lệnh này hỗ trợ tìm kiếm nhanh trong VSCode (lệnh Ctrl + P).

ripgrep

Kết

Với những command tool tuy nhỏ nhưng có võ giúp công việc bớt nhàm chán cũng nhưng dễ sử dụng, cải thiện hiệu suất hơn rất nhiều. Mọi người hãy cùng thử chúng xem nhé!

https://qiita.com/navitime_tech/items/c249269a3b47666c784b