Song song với sự phát triển và ra đời của các ngôn ngữ lập trình, những công cụ giúp lập trình viên phát triển phần mềm một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn cũng ngày càng nhiều hơn. Từ các IDE nổi tiếng của Jet Brains hay đi cùng năm tháng như Eclipse, Netbeans,... thì nhưng Editor nhẹ nhàng như Atom, Sublime Text cũng dần được ưa chuộng hơn.

Sau một thời gian dùng qua nhiều IDE, Editor. Mình đã dừng chân với Atom vì... thích nó nhất ^^, cũng như nhiều công cụ khác (Sublime Text mà mình từng đã giới thiệu), Atom cũng dễ dàng mở rộng tính năng với các plugin hữu ích.

Mời các bạn cùng tham khao bộ plugin mà mình đang xài nhé!

Linter

Như đa số các IDE đều tích hợp sẵn, Linter là công cụ giúp kiểm tra lỗi cú pháp hoặc code style ngay trong khi code để tránh các sai sót cơ bản hoặc không đúng chuẩn. Gói công cụ Linter được tách thành nhiều language khác nhau để có thể cài tuỳ chọn.

Hiện tại mình chỉ sử dụng cho PHP và Javascript nên chỉ cần cài base và 2 gói này:

$ apm install linter
$ apm install linter-ui-default
$ apm install linter-php
$ apm install linter-jslint

Linter

file-icons

Gói icons này mình cực kì thích vì nó có tác dụng giúp giao diện bên Navigation của Atom trở nên sống động hơn, ngoài ra giúp mình dễ dàng phân biệt với icon sẽ được hiển thị theo đúng loại file, giúp giảm thiểu việc nhầm lẫn trong lúc "ngáo ngơ" ^^

$ apm install file-icons

file-icons

atom-beautify

Đây là một plugin mạnh mẽ và tích hợp format cho hầu hết các ngôn ngữ hiện nay, giúp code của bạn trở nên gọn gàng, mạch lạc và dễ hiểu hơn rất nhiều. Chưa kể các bạn hoàn toàn có thể thiết lập các kiểu format khác nhau trong thiết lập của plugin này.

$ apm install atom-beautify
Before After
atom-beautify atom-beautify

languague-*

Bản thân Atom đã hỗ trợ highlight các ngôn ngữ phổ biến như JS, Java, PHP,... nhưng còn khá nhiều những các engine khác như Blade (Laravel), EJS, Jinja,... vốn sử dụng trong một số Framework nhất định.

Những gói ngôn ngữ đều hầu như có đầy đủ trên kho packages của Atom. Bạn tìm kiếm theo format: language-[tên ngôn ngữ], ví dụ: language-blade.

language-*

sync-settings

Đây là một plugin cực kì đáng giá đối với những ai xài nhiều máy như mình, plugin này giúp đồng bộ toàn bộ những thiết lập, packages đã được cài giữa các thiết bị, tránh việc phải ghi nhớ và mò từng cái một.

Tham khảo