Sublime Text là một trong những editor rất nổi tiếng đối với những nhiều lập trình viên. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng nhưng ẩn giấu rất nhiều những tính năng hữu ích đằng sau. Sau một thời gian sử dụng và khám phá, bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì mình có thể làm được khá nhiều việc hay ho với Sublime Text; và bài viết này sẽ tổng hợp những thủ thuật nhỏ hữu ích giúp bạn tăng hiệu suất làm việc hơn.

Tóm tắt chức năng cơ bản:

  • Chức năng truyền thống: Hệ thống phím chỉnh sửa tương tự như chỉnh văn bản và trên các IDE thông dụng.
  • Chức năng nâng cao: Thao tác với nhiều dòng, tìm kiếm file nhanh chóng, làm việc song song,...
  • Phụ trợ: các thư viện hoàn toàn miễn phí ở trên kho packages để bổ sung thêm các tính năng tùy theo nhu cầu.

1. Chỉnh sửa nhanh

Đối với một developer, chúng ta sẽ thường xuyên phải thay đổi code, và bạn sẽ thường thực hiện các thao tác rất thủ công như giữ shift + mũi tên/chuột để chọn một từ hoặc một đoạn code. Tuy nhiên, để nhanh hơn, hãy dùng những phím tắt sẵn có và cho tới khi quen thuộc, nó sẽ cho phép quá trình chỉnh sửa nhanh hơn rất nhiều.

  • Di chuyển dòng/cụm: Ctrl + Shift + ↑ (↓) – tự động đưa vào brackets (các dấu đóng mở hàm).
    Move Line
  • Sao chép nhanh dòng/cụm: Ctrl + Shift + D – thay vì phải thực hiện thao tác Ctrl + C/V nhiều lần (giống các IDE nổi tiếng).
  • Ghép dòng nhanh: Ctrl + J – tự ghép chuẩn theo brackets.
    Duplicate - Join
  • Chọn một từ: Ctrl + D – chọn nhanh chóng thay vì phải giữ Shift + ← (→) để chọn, đồng thời highlight toàn bộ chữ có cùng nội dung, nếu tiếp tục giữ Ctrl và nhấn thêm D thì sẽ chọn các từ cùng nội dung đó và cùng chỉnh sửa một lúc.
  • Chọn một dòng: Ctrl + L – toàn bộ dòng sẽ được chọn ngay.
  • Chọn toàn bộ trong brackets: Ctrl + Shift + M – nhanh chóng chọn toàn bộ trong brackets, rất hữu ích khi làm việc với CSS hoặc Javascript.
    - Chọn và chỉnh sửa nhiều dòng một lúc: Ctrl + Click vào những nơi cần sửa – Tăng tốc độ chỉnh sửa và hạn chế sai sót tối đa.
    Edit line
  • Cũng giống như các Editor và IDE khác, sử dụng Ctrl + / hoặc Ctrl + Shift + / để comment code nhanh chóng.
    Comment code

2. Thao tác và tìm kiếm với file

Một trong những tính năng tiện ích nhất của Sublime Text là sử dụng Fuzzy Search, cách tìm kiếm thông minh này giúp chúng ta tìm đến những thứ cần nhanh nhất có thể mà không cần gõ đầy đủ hoặc quá chính xác thứ cần tìm.

  • Để tìm một file nhanh nhất trong project, sử dụng Ctrl + P, hộp thoại sẽ bật lên và ta chỉ cần gõ tên file muốn tìm.
    Find all
  • Thay vì phải nhớ hàng loạt command, ta chỉ cần nhấn Ctrl + Shift + P mở bảng Command Pallete và gõ lệnh để thao tác nhanh.
    Command Pallete

3. Làm việc với nhiều file một lúc

Nếu bạn muốn làm việc song song với nhiều file, nhất là khi cần so sánh code hoặc tìm kiếm function nhanh chóng mà không cần phải mở qua lại liên tục. Hãy sử dụng tính năng split view với cụm phím Alt + Shift + Number, trong đó Number chính là số màn hình muốn chia (từ 1 đến 4).

Split Screen

4. Package Control

Một trong những điểm tuyệt vời nhất của Sublime Text chính là có một thư viện extension khổng lồ với sự đóng góp thường xuyên của cộng đồng.

  • Để cài đặt Package Control, mở cửa sổ Console (View > Show Console hoặc Ctrl + `) và chạy đoạn code với phiên bản tương ứng tại https://packagecontrol.io/installation.

  • Sau khi cài đặt xong hãy sử dụng phím tắt Command Pallete ở trên (Ctrl + Shift + P) > gõ Install Packages > tìm extension tương ứng và cài đặt.
    Package Install

  • Để tìm hiểu toàn bộ lệnh của Package Control: Ctrl + Shift + P > gõ: Package Control.

Kết luận

Có rất nhiều editor nổi tiếng khác như Emacs, Vim, Notepad++,… mà các lập trình viên trên thế giới vẫn đang sử dụng và mỗi người có một sở thích riêng. Với cá nhân tác giả, có thể nhận xét rằng Sublime Text thực sự mang tính trung hòa với giao diện tinh tế, học cách sử dụng cũng đơn giản hơn so với Vim nhiều; và hơn thế nữa còn kèm theo những tính năng edit, các extension hỗ trợ rất tuyệt vời.

Hãy cùng tải và mua ứng dụng để ủng hộ tác giả phát triển phiên bản mới có nhiều tiện ích hơn nữa: https://www.sublimetext.com

Tham khảo