Beacon là thiết bị mà được APPLE giới thiệu từ năm 2014 nhưng một hai năm gần đây nó mới được áp dụng nhiều vào thực tế. Sau khi tham gia một dự án sử dụng Beacon tôi có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về Beacon, thông qua blog này tôi muốn giới thiệu tới các bạn cách hiểu tổng quan nhất về Beacon đồng thời đưa ra một ví dụ về sử dụng Beacon trên Swift mong rằng đẹp lại một giá trị cho bạn đọc.

I. Beacon là gì?

Beacon là nhãn hiệu hàng hoá của Apple cho một hệ thống định vị trong nhà, mà APPLE gọi là "thế hệ mới của bộ phát chi phí thấp được hỗ trợ có thể thông báo cho thiết bị IOS về sự hiện diện của nó".

Chúng cũng có thể được sử dụng cho hệ điều hành Android. Công nghệ này cho phép một thiết bị IOS hoặc phần cứng khác để gửi các thông báo đẩy cho các thiết bị IOS gần đó.

iBeacon iPhone

Beacon hoạt động trên công nghệ Bluetooth Low Energy BLE, còn được gọi là Bluetooth thông minh. BLE cũng có thể được tìm thấy trên các thiết bị Bluetooth 4.0 có hỗ trợ chế độ kép. Ứng dụng tiềm năng là một địa điểm nhận thức, nhận biết ngữ cảnh, cảm biến nhỏ không dây có thể xác định vị trí của người sử dụng trong một cửa hàng.

Beacon có thể gửi thông báo của các mặt hàng gần đó được bán hoặc những mặt hàng khách hàng có thể tìm kiếm, và nó có thể cho phép thanh toán tại các điểm bán hàng (POS) mà khách hàng không cần phải mở ví ra hoặc đưa thẻ của họ để thực hiện thanh toán. Nó là một  đối thủ cạnh tranh của Near Field Communication (Công nghệ NFC).

iBeacon

II. Sử dụng Beacon với Swift

1. Tạo một project trên Xcode

Xcode 1

Xcode 2

2. Xử lý LocationManagerDelegate

Xcode 3

Tới đây, màn hình sau khi build thử như sau:

Xcode 4

3. Setting vào để xử lý cho Beacon

Thêm NSLocationWhenInUseUsageDescription vào Info.plist như hình sau:

Xcode 5

Màn hình sau khi build sẽ như sau:

Xcode 6

4. Xử lý detect Beacon vào nội dung file ViewController

Chúng ta demo với 3 cái Beacon với 3 màu khác nhau với  mirror của proximityUUID là: 54482, 31351, 27327.

Xcode 7

  • Chú ý: Hình trên dòng cuối cùng của hình trên hãy đổi closestBeacon.major thành closestBeacon.minor
    Sau khi build lần lượt cho các Beacon vào gần thì màn hình sẽ thay đổi background như hình sau:

Xcode 8

Xcode 9

Xcode 10

Kết luận

Qua ví dụ ngắn này hi vọng giúp các bạn có cách tiếp cận nhanh việc sử dụng Beacon trên IOS.

Công nghệ Beacon ngày càng được áp dụng nhiều trong thực tiễn như giúp nhà hàng truyền tải thông tin tới khác hàng cũng như nhận biết được khách đã tới nhà hàng một cách tự động... Trong tương lai công nghệ tôi dự đoán còn phát triển hơn nữa đặc biệt khi IoT phát triển.

Tham khảo