Bài viết này giới thiệu về Cách Mạng Công Nghiệp (CMCN) 4.0, và đặc biệt là lĩnh vực tiền tệ 4.0.

1. Điểm lại lịch sử, 4 cuộc cách mạng công nghiệp thay đổi thế giới.

  •  CMCN 1.0   Diễn ra từ năm 1784, khi động cơ hơi nước được phát minh, thay đổi hoàn toàn ngành dệt may, chế tạo cơ khí, giao thông vận tải bằng tàu hoả, tàu thuỷ.
  •  CMCN 2.0   Diễn ra từ năm 1870, khi động cơ điện được phát minh để phục vụ sản xuất công nghiệp. Máy móc bắt đầu thực hiện các công việc cơ bắp nặng nhọc thay cho con người.
  •  CMCN 3.0   Diễn ra từ năm 1969, khi máy tính, Internet,… dần dần được phát minh và cải tiến, giúp xử lý các công việc trí óc phức tạp thay cho con người.
  •  CMCN 4.0   Hiện nay được gọi là cuộc cách mạng số, kết nối vạn vật qua internet,… để tạo ra thành phố thông minh, xe hơi tự lái, máy in 3D, máy bay không người lái..
![drawing](https://drive.google.com/uc?id=1-gi4iC0UWU__NtK1cfC_1EzWlZueqNqm&export=download)

2. Ví dụ về CMNC 4.0

  •  Ví dụ 1    Vào tháng 8/2016, một người đàn ông tại mỹ đang sử dụng xe tự động lái bằng cảm biến định vị, thì đột ngột bị đau tức ngực dữ dội. Ông liền ra lệnh cho xe tự lái đến bệnh việc và đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Như vậy, xe tự lái đã cứu mạng ông ấy.
  •  Ví dụ 2   Trong lĩnh vực Nông Nghiệp, công nghệ kết nối vạn vật qua internet với hàng loạt cảm biến gắn vào cây và đất sẽ tự động kích hoạt hệ thống tưới cây và bón phân đúng thời điểm, với lưu lượng vừa đủ, giúp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất cây trồng.
  •  Ví dụ 3   Công ty bán lẻ trực tuyến Amazon bắt đầu triển khai thiết bị bay không người lái, để giao hàng tận nhà một cách nhanh chống.
  •  Ví dụ 4   Trong lĩnh vực y học chữa trị ung thứ, hãng IBM đang hoàn thiệt công nghệ Watson, tạo ra nanobot có thể tấn công tế bào ung thư.
  •  Ví dụ 5   Trong lĩnh vực sản xuất, công nghệ in 3D - trực tiếp tạo ra vật thể có hình dạng thật từ bản vẽ 3D trên máy tính. Với 1 chiếc máy in 3D (3D Printer), bạn sẽ dễ dạng tạo ra chiếc cốc bằng nhựa do chính mình tự thiết kế. Chỉ cần có bản vẽ 3D trên máy tính là bạn có thể “tự sản xuất hàng hoá” được ngay mà không cần phải thuê gia công bên ngoài.
![drawing](https://drive.google.com/uc?id=1uqhwQsllzw1DJHxcmOKl0rY81ZDYLJr5&export=download)

3. Câu chuyện về 1 sản phẩm dịch vụ được tạo ra từ cuộc CMCN

Ngày xưa, khi nghe tin công nghệ gọi xe UBER và GRAB bắt đầu xuất hiện, các tài xế Taxi và xe ôm ở Việt Nam bảo rằng: "Tôi chả thèm quan tâm!"

Nhưng bây giờ, các tài xế Taxi và Xe ôm bắt đầu lo lắng: hoặc ra gia nhập cuộc chơi lớn của xe ôm ông nghệ, hoặc là chết đói..

UBER và GRAB là loại hình vận chuyển khách thu hút nhiều người sử dụng do minh bạch giá cả, quãng đường, chi phí rẻ và hạn chế lừa gạt.

Gần đây cộng đồng xôn xao chuyện cử nhân đại học chọn nghề chạy xe GRAB vì có thu nhập cao hơn, làm việc hoàn toàn tự dó và chủ động.

Còn UBER có tuổi đời rất trẻ, nhưng giá trị công ty đã vượt qua đế chế sản xuất xe hơi FORD có tuổi đời hàng trăm năm.

UBER và GRAB dù không sở hữu chiếc xe nào trong tay, nhưng nhờ sức mạnh công nghệ đã vượt mặt các hãng Taxi lớn sở hữu hàng ngàn xe hơi.
drawing
Qua đó, bài học rút ra là gì?

Như vậy, thời đại “Cá lớn nuốt cá bé” đã qua rồi. Bây giờ là CMCN đã mở ra kỷ nguyên của “Cá nhanh nuốt cá chậm”. Thế giới đang thay đổi từng ngày. Thay vì ngồi nhìn thì phải biết thích nghi hoàn cảnh mới có thể tồn tại được. Hoặc là cưỡi lên làn sóng Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Hoặc là bị vùi dập dưới làn sóng này.

4. Công nghiệp tiền tệ 4.0

Trong đó, lĩnh vực tiền tệ cũng đang dần chuyển mình qua công nghiệp tiền tệ 4.0. Bitcoin đã ra đời. Và đó cũng là từ khoá đứng thứ 2 của Google được tìm kiếm nhiều nhất trong 2017
  • Đồng tiền đầu tiên của kỹ thuật số. Bitcoin được thiết kế cho thời đại thông tin, giải quyết được rất nhiều nhược điểm của tiền vật lý và điện tử.
  • Bitcoin là tài nguyên kỹ thuật số đầu tiên quý hiếm chưa từng có. Theo thiết kế sẽ không có quá 21 triệu đồng bitcoin.
  • Bitcoin có thể được phân chia.
  • Bạn có thể gửi bitcoin bằng email, tin nhắn văn bản, thậm chí là giấy miễn phí và trong thời gian thực.
  • Bitcoin rất dễ xác minh, nó sử dụng mã hoá tiên tiến và không thể làm giả.
  • Bitcoin là toàn cầu như internet.
  • Bitcoin phân chung, nó không bị kiểm soát bới bất kỳ cá nhân nào hay quốc gia nào.
  • Bitcoin là mã nguồn mở, nó không có chủ sở hữu nhưng tất cả chúng ta có thể sở hữu nó.
Như chung ta đã thấy trong suốt chiều dài lịch sử, tiền tệ tồn tại phục vụ cho những nhu cầu xã hội. Trong hơn 25 ngàn năm, chúng ta luôn cập nhật và sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ để cải thiện hệ thống này. Từ cục đá, vàng, tiền giấy, thẻ ngân hàng.

Bitcoin có thể đang là một thử nghiệm xã hội quan trọng đang tồn tại trong vài thập kỷ tiếp theo. Chúng ta có thể chứng kiến những biến đổi phi thường. Lúc đó, có thể chúng ta sẽ từ bỏ vàng (từng làm tiêu chuẩn trong 5 ngàn năm) và thay thế bằng Bitcoin. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ là sự chuyển đổi lớn nhất trong lịch sử nền văn minh.
drawing

5. Tóm tắt

"Cách mạng Công nghiệp 4.0" đang diễn ra tại nhiều nước phát triển. Nó mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế.