Đối với tất cả mọi người làm machine learning, thì tất nhiên là ai cũng ao ước có 1 GPU xịn rồi (cỡ Tesla K60 chẳng hạn). Nhưng đời không như mơ, mấy ai dám mua 1 GPU xịn, chưa kể tiền máy đi kèm, tiền điện hàng tháng ,... . Nắm bắt tâm lý đó, Google vừa cung cấp 1 dịch vụ cho phép chúng ta sử dụng free GPU , thậm chí là Tesla K80 luôn (1 loại GPU cực kì mạnh cho machine learning) trong vòng 12h. Hãy nhớ là 12 tiếng 1 lần chạy thôi nhé, ko có free mãi mãi đâu :).

Vậy làm sao để sử dụng dịch vụ này ? Đầu tiên, các bạn hãy thực hiện bước quan trọng nhất:

Đăng kí 1 tài khoản gmail của google, sử dụng được google drive

Sau đó các bạn vào đường link sau: https://colab.research.google.com/notebooks/welcome.ipynb

Và tất cả những gì bạn cần phải làm là tạo 1 file notebook mới, sau đó code trên file notebook đó thôi. file notebook của các bạn sẽ được chạy trên google server, và được sử dụng GPU của google.

Cho những bạn chưa biết về python và jupiter notebook, thì các bạn chỉ cần hiểu đơn giản là dịch vụ này giúp bạn tạo ra 1 script ( python notebook ), giống như editor online vậy, và mã code của bạn sẽ chạy trên server của google.

Nhưng chúng ta có 1 chú ý : khi bạn mới mở notebook ra, thì có thể file code của bạn sẽ chạy trên CPU thông thường chứ chưa chay trên GPU:

Như các bạn thấy trong hình trên thì đoạn code kiểm tra GPU của chúng ta không tìm thấy GPU nào cả, vì đơn giản là bạn chưa setup GPU cho file notebook của bạn : Hardware Accelerator = NONE.

Để notebook của bạn chạy trên GPU, hãy đổi Hardware Accelerator từ None sang GPU

Và giờ thì notebook của bạn đã có GPU để thực hiện:

OK vậy giờ là các bạn có thể thoải mái dùng GPU trong vòng 12h rồi đó, và nếu các bạn muốn chạy lâu hơn thì hãy đóng phí subcription cho google.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chạy ở đây:

https://colab.research.google.com/notebooks/welcome.ipynb#scrollTo=eeChKxGmiFfA.