Thuật ngữ "Internet of Things" (viết tắt là IoT) gần đây xuất hiện rất nhiều và thu hút không ít sự quan tâm chú ý của thế giới công nghệ. Vậy IoT chính xác là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người?

IoT là gì?

IoT là khái niệm kết nối các thiết bị với nhau và với Internet. IoT là một mạng lưới khổng lồ gồm các vật (things) và con người được kết nối - tất cả đều thu thập và chia sẻ dữ liệu với nhau. Việc kết nối có thể thực hiện qua Wifi, ZigBee, Bluetooth…

Theo wikipedia, IoT là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.

IoT hoạt động như thế nào?

Các thiết bị được kết nối với nhau và cùng kết nối trong cùng một mạng. Con người có thể giám sát, điều khiển thiết bị, thu thập dữ liệu ở bất cứ nơi nào và bất cứ thời điểm nào thông qua IoT Platform.

Một IoT Platform cũng thường được coi là phần mềm trung gian IoT, trong đó nhấn mạnh vai trò chức năng của nó như là một trung gian (middleware) giữa phần cứng và các ứng dụng. Các IoT Platform có thể được tích hợp với hầu hết các thiết bị kết nối và các ứng dụng mà thiết bị sử dụng.

Các cảm biến, các thiết bị đo,... gửi dữ liệu thu thập được lên IoT Platform. Sau đó IoT platform sẽ thực hiện tích hợp dữ liệu nhận được và phân tích để chia sẻ thông tin với các ứng dụng để giải quyết vấn đề.

Một số ứng dụng của IoT

IoT có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống khác nhau. Có thể kể ra bao gồm từ lò vi sóng thông minh, tự động nấu thức ăn trong một khoảng thời gian thích hợp, cho đến những chiếc xe tự lái, có cảm biến phức tạp phát hiện vật thể trên đường đi, đến các thiết bị thể dục có thể đo được nhịp tim của con người và số bước đi đã thực hiện ngày hôm đó, sau đó sử dụng thông tin đó để đề xuất các kế hoạch tập thể dục phù hợp.

Kết luận

Hãy tưởng tượng rằng trong thời đại mà IoT bùng nổ, thậm chí có thể điều khiển mọi đồ đạc trong nhà mình chỉ bằng cử chỉ, ánh mắt, thậm chí suy nghĩ. Xe tự lái, bò nuôi trong chuồng không cần đến tận nơi kiểm tra mà cũng biết sức khỏe của nó, biết khi nào nó sẵn sàng cho sữa, cây cần nước sẽ tự tưới, ... Lúc ấy chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu những vấn đề phức tạp hơn.

Tài liệu tham khảo và hình ảnh

What is the Internet of Things?

Internet of Things (IoT) hay Mạng lưới vạn vật kết nối là gì?

https://images.app.goo.gl/tiow6cHAswnBacP98

https://images.app.goo.gl/cMEX5kkq9boXmQGY6