WFH – Work from home (hay còn có tên khác là Remote Working) dịch đơn giản nhất là “làm việc tại nhà”. Đây là một hình thức làm việc mà bạn không cần trực tiếp tới văn phòng hay công ty. Tuy đã xuất hiện từ khá lâu nhưng khoảng 2 năm gần đây Remote Working mới được phổ biến rộng rãi hơn cả do dịch bệnh Covid 19. Tùy vào vị trí và tính chất công việc, các công ty có thể triển khai cho toàn bộ nhân viên hoặc chỉ một số bộ phận cụ thể thực hiện hình thức Work from home.

WFH là gì?

WFH là viết tắt của từ gì? WFH là viết tắt của cụm từ work from home. Đây là một hình thức làm việc khá phổ biến hiện nay – làm việc tại nhà.

Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhiều công ty bắt buộc phải chuyển từ hình thức làm việc trực tiếp sang làm việc từ xa tại nhà. Ban đầu, nhiều ý kiến quan ngại về mức độ hiệu quả của hình thức này, nhưng WFH đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả người lao động và chủ doanh nghiệp.

Cùng tìm hiểu thêm những lợi ích của hình thức làm việc này trong phần dưới đây nhé.

Tại sao WFH trở nên phổ biến?

Sau khi đã hiểu hơn về WFH là gì, dưới đây là những lợi ích mà WFH mang lại cho người lao động.

Thời gian biểu trở nên linh hoạt hơn

Khi làm việc tại nhà bạn sẽ có thể linh hoạt thực hiện công việc của mình. Chẳng hạn, bạn có thể dành thời gian nghỉ để làm một số công việc cá nhân phụ giúp gia đình.
1SKfrVZAJQhdUIKuff_61oIgSFnF8KLEr
Bên cạnh đó, một số công việc cho phép bạn làm việc với giờ giấc linh hoạt giúp bạn có thể kiểm soát thời gian hoàn thành công việc, cũng như địa điểm làm việc tốt hơn.

Tiết kiệm thời gian di chuyển

Thay vì mất 30 – 40 phút cho việc di chuyển từ nhà tới công ty và từ công ty về nhà, bạn có thể dành thời gian đó để tập thể dục hoặc học ngoại ngữ, hay cà phê với bạn bè. Bạn thấy đấy, ra đường vào thời gian cao điểm tại các thành phố lớn thật sự là một nỗi ám ảnh.
1okqfYx_GB_4INzHqq7Nap-zsl8y593fJ
WFH có thể giúp bạn đánh bay nỗi ám ảnh này và tiết kiệm khoảng thời gian quý báu từ việc di chuyển. Qua đây giúp bạn có nhiều thời gian để dành cho bản thân và công việc hơn.

Làm được nhiều công việc hơn

Trong một cuộc thử nghiệm tại một công ty người ta chỉ ra rằng, nhóm nhân viên được chọn ngẫu nhiên làm việc WFH có năng suất lao động tăng 13%. Nguyên nhân đến từ môi trường làm việc yên tĩnh và nhiều thời gian làm việc hơn trong mỗi ca.
1S66eMGjGypRgAXgBHR7rsTtI77HDA1Wp
Khi làm việc tại nhà, người lao động cho biết họ có thể tránh được những khoảng thời gian bị sao nhãng do tác động từ bên ngoài như:

  • Đồng nghiệp trò chuyện
  • Cuộc họp ngẫu hứng
  • Giờ giải lao kéo dài
  • Tiếng ồn từ văn phòng mở

Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc làm tại nhà sẽ không phiền nhiễu gì nhưng với nhiều người làm việc tại văn phòng có thể gây ảnh hưởng đến năng suất lao động của họ.

Không gian làm việc thoải mái hơn.

Làm việc tại nhà giúp bạn chẳng cần mất thời gian để make up, lựa chọn concept trang phục mỗi buổi sáng, v.v. Hay với những người mắc các chứng bệnh về cột sống, đau nhức xương khớp, họ có thể ngồi làm việc thoải mái trên chiếc ghế của riêng mình.
1FQXhW1GDLNUIvSxSsg_hghFgs-aFJB2M
Có thể nói, WFH giúp bạn làm việc một cách thoải mái hơn qua đó thúc đẩy hiệu suất làm việc.

Tiết kiệm hơn khi làm tại nhà

Khi làm việc tại nhà, bạn chắc hẳn sẽ tiết kiệm được kha khá đó. Bạn sẽ ít phải chi hơn đối với các khoản như đi lại, ăn uống, tụ tập, trang phục, v.v.
1diQ-e1u5k3dKN4EJZVv-y_1DU7uuPgkv
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn hỗ trợ nhân viên những chi phí tăng lên khi làm việc tại nhà như tiền điện hay tiền internet.

Nơi ở linh hoạt hơn

Thay vì ở thành phố ồn ào và chi phí đắt đỏ, bạn có thể thoải mái tìm một nơi làm việc theo ý mình. WFH không gò bó bạn phải làm ở một địa điểm cụ thể, điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn nơi ở phù hợp nhất.
1d_qt4A0dTRswalMYiIjKfuftdYGtU97u

Tự do với không gian làm việc hơn

Khi làm việc tại văn phòng, bạn sẽ ít nhiều bị giới hạn sự sáng tạo không gian làm việc. Ngược lại, khi làm việc tại nhà, bạn có thể thoải mái sáng tạo, decor không gian theo ý mình. Điều này giúp bạn có nhiều động lực để làm việc và năng cao hiệu quả công việc.
1_lvG63tPnzxuxBxmMxIyxOfyUJ974OZQ

Góp phần bảo vệ môi trường

WFH cũng có thể giúp bạn bảo vệ môi trường, bởi khi làm việc tại nhà bạn ít phải di chuyển bằng xe cộ nên ít phát sinh khí thải hơn; ít sử dụng đồ một lần hơn; có thời gian để phân loại rác; v.v.
1CCGdHv22Mv6XzLtZHlZeoeVBGQ5NqBao
WFH còn giúp bạn gián tiếp bảo vệ môi trường.

Cơ hội làm việc ở các môi trường đa văn hóa

Nhiều công ty quốc tế cho phép nhân viên làm việc từ xa, và không giới hạn vị trí địa lý. Do đó, bạn hoàn toàn có thể làm việc với một công ty tại nước ngoài mà không gặp nhiều khó khăn. Qua đây giúp bạn có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều nền văn hóa khác nhau.
1uNUHUW-R84ZdZ5Kzq5x07Ntv0ZUWHAq3

Một số lưu ý giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn

Nếu bạn chuẩn bị hoặc đang WFH thì đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây để làm việc tại nhà hiệu quả hơn.

Đảm bảo bảo mật thông tin khi WFH

Một trong những điều mà công ty lấy làm lo lắng khi nhân viên WFH đó là việc bảo mật thông tin cũng như tài sản công ty khi được cấp phát cho việc WFH. Vì vậy, chúng ta luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với thông tin dự án và tài sản được sử dụng để không để xảy ra những sự việc ngoài móng muốn.
1CvHJ1BCe58iirSjwIl6-GhmFljR32u0e

Xây dựng niềm tin với đồng nghiệp, dự án

Bạn cần làm rõ với đồng nghiệp và quản lý của mình về kỳ vọng mà họ mong muốn bạn đạt được.
11sUcoqdNPO0svEsNlUl8-Er6rk96WTOr
Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, hãy yêu cầu phản hồi nhằm đảm bảo rằng bạn đã làm những gì cần thực hiện. Qua đây sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin, cũng như đảm bảo bạn và đồng đội cùng làm việc hiệu quả.

Tạo checklist công việc mỗi ngày

Mẹo hiệu quả để WFH là gì? Để làm việc tại nhà hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch và sắp xếp các ngày của mình một cách hợp lý sao cho không bị mất thời gian.
168ngV01kAv03Hec-xHi5L3BPoeiAOrs1
Bạn cần tạo danh sách các việc cần làm, đặt mục tiêu cho các hoạt động hàng ngày. Việc làm này giúp bạn hạn chế tình trạng quên việc, cũng như đảm bảo công việc được hoàn thành như kế hoạch.

Trách nhiệm với công việc của mình

Để work from home hiệu quả, bạn cần kiểm soát thời gian dành cho các công việc nhà một cách chặt chẽ và tập trung vào công việc của mình. Bởi những công việc lặt vặt tại nhà có thể khiến bạn bị gián đoạn thời gian làm việc, và cản trở hiệu suất làm việc.
10pLhDyZ5BrghAh9QB9TBqoUPnSE54BQf

Rèn luyện tính kỷ luật về thời gian

Khi làm việc tại nhà, bạn cần nghiêm túc tuân thủ vấn đề thời gian. Bạn hãy thiết lập thời gian làm việc của mình và thông báo với đồng nghiệp và quản lý để họ cũng có thể nắm bắt lịch trình của bạn.
1sGCm3rmMx9K2-gOMs4aAd5mvJAOGmebi
Dựa vào lịch trình làm việc cụ thể bạn có thể đảm bảo các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn và cân bằng cuộc sống – công việc tốt hơn. Sắp xếp thời gian để không gặp rắc rối trong chính công việc của mình.

Chủ động giao tiếp

Một trong những điểm yếu của WFH là hạn chế việc giao tiếp trực tiếp giữa các nhân viên với nhau. Do đó, khi làm việc tại nhà bạn cần chủ động giao tiếp với mọi người, sự phát triển của công nghệ giúp bạn thực hiện điều này tốt hơn bao giờ hết. Bạn có thể sử dụng các phần mềm chat trực tuyến hoặc bất kỳ công cụ nào có thể hỗ trợ bạn.
1drGM0Mx2fCg8dOcYUDRN-HW6ZVpRBCe5
Hãy chủ động giao tiếp để đảm bảo bạn và các thành viên khác đang làm việc hiệu quả, và người quản lý nắm bắt các công việc bạn đang thực hiện.

Chế độ nghỉ ngơi điều độ

Làm việc tại nhà khiến bạn dễ bị cuốn theo công việc quên thời gian nghỉ trưa, ăn uống không đúng giờ, v.v.
1dIwgYLmJGJ6btVwQfVKZrRQSGxkVTXV3
Do đó, hãy nhớ nghỉ ngơi thường xuyên để giữ cơ thể luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng và sảng khoái nhất. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn đấy.

Tập thể dục nhiều hơn

Đừng quên tập thể dục thường xuyên để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh và nhiều năng lượng. Việc duy trì vận động sẽ giúp bạn chống lại lối sống ít vận động mà công việc làm tại nhà có thể dẫn đến.
1God5dHbJhM_ZKQ1XI88qULEGyv0X2mse
Lên kế hoạch cho những buổi gặp gỡ đồng nghiệp trực tiếp
Bên cạnh những buổi trò chuyện trực tuyến, bạn có thể lên kế hoạch cho những buổi gặp mặt trực tiếp để gắn kết tinh thần đồng đội với nhau.

Lên kế hoạch cho những buổi gặp gỡ đồng nghiệp trực tiếp

Bên cạnh những buổi trò chuyện trực tuyến, bạn có thể lên kế hoạch cho những buổi gặp mặt trực tiếp để gắn kết tinh thần đồng đội với nhau.
144D3RqKHnGELjzJ9QNY6AsrL4Tgndfuf

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề WFH là gì và lý do làm việc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến mà mình muốn gửi đến các bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn làm việc tại nhà một cách hiệu quả hơn.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để mình cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm để ngày càng phát triển tốt hơn.

Tài liệu tham khảo