Sự khác biệt giữa ví nóng và ví lạnh

Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại ví này đó là: ví nóng được kết nối đến internet còn ví lạnh thì không. Hầu hết người sở hữu tiền ảo đều có ví nóng và lạnh bởi vì nó được thiết kế cho các mục đích khác nhau.
Imgur
Ví nóng được dùng để chi tiêu cho bất cứ hoạt động mua bán, giao dịch nào. Ngược lại, ví lạnh chỉ sử dụng để lưu trữ tiền ảo.

Người sử dụng tiền ảo thường giữ một số tiền nhỏ trong ví nóng để mua sắm trao đổi và số còn lại được cất trong ví lạnh.

Độ an toàn

Hỏi: Tại sao người ta lại cất giữ tiền ảo ở ví lạnh?
Đáp: Hacker không thể ăn cắp số tiền ảo này bởi vì nó không kết nối internet.
Hỏi: Vậy, ví nóng có an toàn hay không?
Đáp: Sự bảo mật và an toàn của ví nóng phụ thuộc vào thói quen của người sử dụng và bên thứ ba. Nó dễ bị ăn cắp vì nó được kết nối tới internet. Một khi đã được kết nối đến internet thì nó có khả năng bị đánh cắp. Nhưng giữ một số tiền nhỏ trong ví nóng thì chẳng có vấn đề gì cả bởi lẽ hacker thường không bỏ công sức ra để đánh cắp lấy một khoản tiền nhỏ đó.

Ví nóng

Accounts (Tài khoản)

Tài khoản trong các giao dịch tiền ảo như Poloniex Bittrex được xem là ví nóng bởi vì các công ty này giữ tiền của bạn trong cơ sở hạ tầng và máy chủ của họ. Nếu một hacker rút cạn Poloniex và bạn có một tài khoản với họ, đồng nghĩa bạn sẽ mất đi số tiền đó vì Poloniex thực sự giữ tiền của bạn và hacker đã lấy cắp được một khoản hời lớn thì rất nhiều tài khoản.
Imgur
Một số sàn giao dịch tiền ảo uy tín trên thế giới : Bittrex, Poloniex , Kraken, Bitfinex,… hoặc tại Việt Nam như: Remitano hoặc các trang web dịch vụ lưu trữ như Blockchain.info, Coinbase.com,…
Imgur
Coinbase – một trong những nền tảng mua và bán tiền ảo lớn nhất thế giới vừa công bố doanh thu vào năm ngoái. Nếu bạn có 1 tài khoản Coinbase thì đó cũng chính là ví nóng.
Kể cả Coinbase cũng vậy, khi bị hacker sờ gáy thì số tiền của bạn cũng không cánh mà bay, vậy nên giữ một số tiền nhỏ trong ví nóng là một sự sáng suốt. Coinbase khá dễ sử dụng mặc dù giá của nó hơi cao. Nhưng đây là một sự lựa chọn tốt cho những người mới sử dụng tiền ảo vì nó có thiết kế trông khá tốt và dễ sử dụng.

Software (Ví mềm)

Là một loại hình khác của ví nóng giống như Exodus.io, nó là một phần mềm ứng dụng có thể tải về trên máy tính của bạn. Có rất nhiều loại ví giống như thế này bao gồm ví Dash QT.
Exodus không lưu trữ private key của bạn, chính bạn là người nắm giữ số tiền của bạn. Tuy nhiên số tiền của bạn vẫn có thể bị đánh cắp bởi hacker xâm nhập vào máy tính cá nhân của bạn.
Imgur
Có nhiều ví phần mềm khác nhau để lựa chọn một trong số đó thì có lẽ phải cân nhắc rất nhiều. Nguyên nhân nhiều người sử dụng Exodus là do nó dễ sử dụng và tích hợp Shapeshift. Chính vì có Shapeshift nên không cần phải bên thứ ba can thiệp như Bittrex hay Poloniex để thực hiện giao dịch. Ta có thể làm mọi điều trong Exodus. Tuy đây là một ví mới và chưa hoàn hảo nhưng thực tế là những người tạo ra chiếc ví này có thể truy cập và mong muốn giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng, làm cho chiếc ví này hấp dẫn hơn. Khi cần một số hỗ trợ khi nâng cấp phần mềm Exodus bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ trực tiếp từ người sáng lập có tên JT thông qua Exodus slack. Cool ha.
Nhược điểm của ví này đó là khi bạn gặp sự cố về phần cứng, hỏng hoặc bị đánh cắp máy tính thì số tiền của bạn cũng toi theo. =))

Ví lạnh

Paper Wallet (Ví giấy)

Ví giấy đơn giản là một tờ giấy có chứa bản sao của khóa công khai (Public key) và khóa riêng tư (Private key) tạo nên một chiếc ví hay còn gọi là ví trữ lạnh. Thông thường trên các ví giấy sẽ có mã QR Code để bạn có thể quét và thêm key vào các ví phần mềm hoặc máy ATM bitcoin để thực hiện giao dịch.

Hardware (Ví cứng)

Là một loại ví lạnh, nó giống như một chiếc máy tính thu nhỏ, có hình dạng USB được giữ ngoại tuyến lưu trữ các thông tin bí mật tương tự như ví giấy và có thể được cắm vào máy tính khi cần thiết.
Imgur
Ví điện tử dạng này cao cấp hơn so với ví giấy về mức độ an toàn bởi bì khi bạn thực hiện giao dịch ví cứng yêu cầu bạn xác nhận giao dịch bằng cách bạn phải tự ấn vào một nút trên thiết bị, một bước bảo mật của ví cứng mà các hacker cũng phải bó tay.

Một số thương hiệu ví cứng như: Ledger Nano S, Trezor, Keepkey…
Mỗi ví có các tính năng khác nhau, do đó, làm công việc của bạn và nghiên cứu tất cả chúng. Tôi đã quyết định đi với Trezor vì nhiều lý do và tôi rất hài lòng với nó cho đến nay. Dịch vụ khách hàng của Trezor đã rất tốt, giao tiếp rất xuất sắc và hỗ trợ nhiều loại tiền tệ khác nhau: Bitcoin, Dash, Ethereum, Ethereum Classic, ZCash, Litecoin, Namecoin, Dogecoin và Testnet.

Điều duy nhất nghe nói về Ledger Nano S là bài viết trên đó rất nhỏ và khó đọc. Ledger Nano có một blog tốt để có thể tự làm quen với nó để tìm hiểu thêm chi tiết.
Những người đang gắn bó với Trezor khá hài lòng với nó.

Tôi vẫn đang học hỏi rất nhiều về những cái ví nóng và lạnh. Nếu bạn có thêm thông tin về bất cứ điều gì thì hãy chia sẻ thêm nhé.

Tham khảo

(Tiếng Anh)
https://medium.com/dash-for-newbies/cold-wallet-vs-hot-wallet-whats-the-difference-a00d872aa6b1
(Tiếng Việt)
https://blogtienao.com/luu-tru-bitcoin/