Kỹ năng trình bày vấn đề, ý tưởng hay thậm chí là giới thiệu một sản phẩm mới là một trong những kỹ năng mềm khá quan trọng. Tuy vậy, không phải ai cũng trang bị kỹ năng này nên việc trình bày lủng củng là không thể tránh khỏi. Khi đó ranh giới giữa trình bày vấn đề và tra tấn không còn nữa.

Thậm chí đối với một người có kỹ năng nói tốt nhưng những gì anh ta show ra trên màn ảnh lại quá chán thì nó sẽ phá tan hoàn toàn buổi thuyết trình của anh ta. Vì vậy hôm nay tôi sẽ mách cho các bạn một số mẹo cũng như quy tắc cơ bản về cách làm một bài thuyết trình ấn tượng.

Công cụ trình chiếu như là PowerPoint nó chỉ là guideline để dẫn dắt câu chuyện của bạn muốn kể, vấn đề của bạn muốn trình bày cho nên TUYỆT ĐỐI KHÔNG mang tất cả những thông tin nhồi nhét vào bản trình chiếu.

Dưới đây là 9 mẹo và quy tắc cơ bản mà tôi đã tổng hợp, học hỏi và ngay cả trong các bài trình bày của các ông lớn như Apple và Samsung các bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp.

1. Chọn đúng size màn hình trình chiếu

Đây là lỗi ngớ ngẩn đầu tiên dễ bắt gặp nhất trong các bài trình chiếu. Trước khi trình chiếu, bạn nên tìm hiểu trước rằng màn hình mà bạn sẽ trình chiếu là kích cỡ nào để tránh trường hợp slide của bạn hiển thị không khớp, gây khó chịu cho mắt người nhìn.

2. Không sử dụng bullet-point

Nghe đến quy tắc này đại đa số mọi người đều cảm thấy ít nhất 1 lần mình đã sử dụng bullet-point trong bài trình chiếu của mình.

Chính bullet-point đã tạo nên những list khó chịu. Trong một slide nhưng lại liệt kê quá nhiều, để khắc phục tình trạng này bạn có thể sử dụng hình ảnh hoặc các thông minh nào đó để thể hiện sự liệt kê nhằm gây tò mò và thú vị hơn cho slide.

Trong trường hợp có quá nhiều điểm để nêu và điểm đó khá quan trọng thì bạn chỉ cần tập trung vào từng điểm như một topic riêng để giải thích. Ngược lại, khi quá nhiều điểm cần liệt kê nhưng nó không quan trọng thì chẳng việc gì phải để nó thành một slide, bạn chỉ cần trình bày nó bằng lời thông qua topic chính.

3. Một topic - Một bức hình

Trong một topic, tránh trường hợp tham lam hình ảnh. Đôi khi bạn muốn trình chiếu cho mọi người xem hết mọi góc cạnh của một vấn đề nhưng bạn quên rằng nó khiến cho bài của bạn bị lan man khi quá chú trọng về mặt hình ảnh. Nếu bạn muốn trình bày hơn 1 hình ảnh trong 1 topic thì cân nhắc nên để nó trên 1 slide hoặc thay đổi khung hình một cách thông minh tránh sự lặp đi lặp lại của 1 bố cục nhàm chán. Còn khi quá nhiều chức năng cần đưa ra thì hãy cân nhắc đến video.

Mách nhỏ thêm cho các bạn là quy tắc 7x7. Tối đa 7 dòng trên 1 slide và 1 dòng không quá 7 chữ. Lược bỏ tất cả các từ ngữ hoa mĩ và thay vào đó là các động từ dễ hiểu, ngắn gọn, xúc tích.

4. Chọn style cho riêng bạn

Các bạn có thể tham khảo tại  https://www.slideshare.net/

Tại đây các bạn sẽ tham khảo các style của người khác và cách họ trình bày một vấn đề. Đừng quên là chỉ tham khảo thôi nhé, và hãy biến cái của người ta thành của mình một cách tinh tế và chọn lọc.

Đặc biệt lưu ý, điều nhàm chán nhất đó chính là sử dụng các template gốc của PowerPoint, tuyệt đối không.

5. Bố cục tiêu đề

Luôn luôn giữ cho những gì quan trọng nhất nằm ở nửa trên slide. Đó là vị trí dễ đọc và hút mắt nhất. Có thể bạn muốn đặt đâu đó để gây ấn tượng nhưng nên cân nhắc, nó có thể có "tác dụng phụ".

6. Hãy cho mọi người biết bạn đang ở đâu

Việc cho người nghe biết rằng họ đang ở đâu, họ đã nghe được bao nhiêu phần trăm là vô cùng cần thiết. Đó là lý do tại sao chương trình TV nào cũng có khung giờ nhất định, để thông báo rằng thời lượng chương trình bao nhiêu, để người nghe không phải dị ảo giác rằng họ đang trong mê cung và không biết bao giờ mình được giải thoát.

Có rất nhiều cách để thể hiện, đó là dựa vào số trang, số chương, mạch truyện...

7. Biểu đồ và bảng

Đây là hai thành phần được sử dụng nhiều để thể hiện các con số biết nói. Tuy nhiên lạm dụng nó sẽ gây nên sự hoa mắt bởi quá nhiều con số và người nghe sẽ không theo dõi được đâu là con số quan trọng và quá nhiều số vậy liệu 100% trong số đó sẽ được nêu lên, và ý nghĩa của nó là gì.

Thử nhìn trong 2 ví dụ thì cái nào sẽ gây được chú ý và điểm nhấn hơn? Hãy cẩn thận sử dụng những con số của bạn và làm thế nào cho nó biết nói nhé.

8. Hiệu ứng đèn follow

Nhằm mục đích đánh dấu những thông tin quan trọng trên 1 slide, thì đây là 1 trong những cách khá hút mắt đối với người nhìn. Dưới đây là cách để tạo ra nó nhé.

  1. Tạo 1 slide bình thường
  2. Tạo 1 shape kín màn hình và tô màu đen
  3. Tạo shape muốn tạo hiệu ứng
  4. Chọn 2 shape và chọn Format -> Merge shape -> Subtract (để shape đen bị đục lỗ)
  5. Chỉnh Opacity cho shape đen kia và chọn hiệu ứng cho nó. (Fade chẳng hạn)

Dễ ha =))

9. Tắt màn hình khi không sử dụng

Nghe cứ như là tiết kiện điện nhưng thực ra là khi bạn nói quá dài trong 1 topic thì khi tắt màn hình mọi người sẽ tập trung vào bạn và chỉ bạn. Không có gì làm xao nhãng, điều kiện quá tốt để thể hiện mình là ai.

Tổng kết

Ở trên là 9 mẹo cũng như quy tắc để khiến bài trình chiếu của bạn trở nên thu hút hơn. Chúc các bạn có 1 bài trình chiếu ngày càng ấn tượng và đỉnh hơn nhé. Hẹn gặp các bạn ở các bài blog tiếp theo.

Bài trước của mình nói về Hot trends nhé:

https://blog.vietnamlab.vn/2018/08/08/15-xu-huong-thiet-ke-graphic-nam-2018/