Xin chào các bạn, những năm gần đây cụm từ metaverse trở thành từ khóa hot, được mọi người đề cập đến như một lĩnh vực tiềm năng, là cuộc cách mạng tiếp theo của internet. Vậy metaverse là gì, và hiện trạng cũng như kì vọng tương lai của nó như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Metaverse là gì

Thuật ngữ metaverse được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Các bộ phim như The MatrixReady Player One là ví dụ rõ nhất cho ý tưởng này. Thuật ngữ bắt đầu thu hút sự chú ý khi được Mark Zuckerberg, CEO Meta, nhắc đến trong một sự kiện hồi tháng 6.

Hiện vẫn chưa có khái niệm thống nhất về metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin vũ trụ ảo không chỉ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn có thể tích hợp cả hai môi trường này với nhau.


Các công nghệ sử dụng trong metaverse

Thực tế ảo (VR) là công nghệ thay thế tầm nhìn của một người về thế giới vật chất bằng một cảnh được sản xuất kỹ thuật số bằng phần mềm và thiết bị VR. Khi đeo tai nghe có phạm vi phủ sóng đầy đủ, bạn hoàn toàn bị tách khỏi môi trường xung quanh và thế giới thực tế. Môi trường ảo do máy tính tạo ra được phản chiếu bởi màn hình LCD bên trong thấu kính của các thiết bị tai nghe này và điểm nhìn của bạn được thay thế. Các tiện ích này thường được kết nối với PC hoặc điện thoại thông minh hiển thị hình ảnh ảo. Những hình ảnh này có thể là bản sao chính xác của các vị trí trong thế giới thực hoặc các vị trí từ một vũ trụ hoàn toàn hư cấu.

Thực tế tăng cường (AR) là một công nghệ kết hợp thế giới kỹ thuật số và thế giới thực. Nó sử dụng thị giác máy tính để nhận ra các bề mặt và vật thể trong thế giới thực bằng cách sử dụng các công nghệ như nhận dạng vật thể, phát hiện mặt phẳng, nhận dạng khuôn mặt và theo dõi chuyển động, trong số những công nghệ khác. Sau đó, máy tính sẽ phủ các dữ liệu do máy tính tạo ra như đồ họa, âm thanh, hình ảnh và tin nhắn trên các mặt phẳng đã nhận dạng này. AR cải thiện sự tương tác giữa các thế giới kỹ thuật số và thực.

Thực tế hỗn hợp (MR) là sự kết hợp giữa thực tế tăng cường và thực tế ảo. Nó còn được gọi là Thực tế lai vì nó kết hợp cả khía cạnh thế giới thực và kỹ thuật số. Trong khi MR chủ yếu là công nghệ kết hợp thế giới thực và ảo, công nghệ hấp dẫn nhất là sự tương tác sống động như thật giữa người dùng và các vật phẩm kỹ thuật số.

Thực tế mở rộng (XR) là một thuật ngữ chung mới bao gồm tất cả công nghệ nhập vai. Chúng ta đã có thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR), cũng như vậy, sẽ được phát triển trong tương lai. Công nghệ nhập vai kết hợp thế giới ảo và “thực” hoặc tạo ra trải nghiệm hoàn toàn nhập vai, mở rộng nhận thức của chúng ta về thực tế. Hơn 60% số người được hỏi dự đoán XR sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 năm tới vì nó sẽ là một thành phần chính của môi trường metaverse. Đây đều là những công nghệ hứa hẹn cuối cùng sẽ đưa Metaverse lên một tầm cao mới.

Ngoài ra còn nhiều công nghệ khác như AI, Blockchain, NFT cũng được ứng dụng khá phổ biến và được coi như một phần của metaverse.

Các ông lớn đang tham gia vào lĩnh vực Metaverse

1. Microsoft

Là một gã khổng lồ lâu năm trong trò chơi công nghệ, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft đang tiến những bước xa hơn vào metaverse . Vào tháng 1 năm 2022, công ty đã thông báo rằng họ sẽ mua lại Activision Blizzard , nhà phát triển và phát hành trò chơi điện tử khổng lồ, với tư cách là một bộ phận của MI chuyên về mảng metaverse.

Việc mua lại này sẽ thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi của Microsoft trên thiết bị di động, PC, máy tính bảng và đám mây và sẽ cung cấp nền móng cho metaverse.

Thỏa thuận trị giá 70 tỷ USD là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Microsoft và sẽ cho phép công ty phát triển các trò chơi và phần mềm do Microsoft hậu thuẫn trong metaverse trong những năm tới.

2. Meta (Trước đây là Facebook)

Vào tháng 11 năm 2021, Facebook thông báo rằng họ sẽ đổi tên thành Meta. Điều này được thực hiện như một nỗ lực để mở ra metaverse của Facebook.

Bỏ qua video giới thiệu hấp dẫn, Meta đã đầu tư tổng cộng 10 tỷ đô la vào việc mua lại và phát triển cả phần cứng và phần mềm sẽ được sử dụng để cung cấp khả năng VR trong metaverse. Công ty cũng có kế hoạch đầu tư vào AR (thực tế tăng cường), một công nghệ mới nổi khác với tương lai đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên, đã có nhiều lời chỉ trích xung quanh sự nhiệt tình của Meta đối với thế giới ảo, và một số người tin rằng đây chẳng qua chỉ là mốt nhất thời của công ty. Thời gian sẽ trả lời liệu điều này có thực sự đúng như vậy không!

3. Google

Bạn có thể đã sử dụng Google để tra cứu metaverse là gì. Sau khi một số đối thủ cạnh tranh đầu tư vào metaverse, Google cuối cùng đã quyết định làm theo vào tháng 1 năm 2022. Mặc dù Google đã phải đối mặt với sự sỉ nhục đáng kể trước công chúng vào năm 2014 với chiếc kính AR thất bại của mình, nhưng điều này dường như không hoàn toàn khiến họ ngừng đầu tư vào AR.

Giám đốc điều hành của công ty, Sundar Pichai, đã nhiều lần thảo luận về sự quan tâm của Google đối với AR và thậm chí có thể đưa các dịch vụ như Maps và YouTube trở thành môi trường ảo.

4. Nvidia

Nvidia là một gã khổng lồ công nghệ khác đầu tư vào metaverse. Là một trong những nhà phát triển GPU hàng đầu thế giới, Nvidia chịu trách nhiệm đưa GPU vào bảng điều khiển, PC, máy tính xách tay, v.v., cũng như đóng góp vào việc khai thác tiền điện tử và vô số ứng dụng khác sử dụng GPU. Vai trò trung tâm của năng lực tính toán trong thế giới công nghệ khiến ta hoàn toàn có thể hiểu được tại sao công ty lại đầu tư vào metaverse cùng với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Không có gì ngạc nhiên khi Nvidia đang định hình để trở thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng của metaverse, phát triển các công cụ như Omniverse để cung cấp các công cụ mà các nhà phát triển metaverse cần để đưa ý tưởng của họ vào cuộc sống. Công ty thậm chí còn có kế hoạch phát triển hình đại diện kỹ thuật số mà mọi người có thể sử dụng để đại diện cho chính họ trong metaverse. Vì vậy, trong tương lai gần, hình đại diện được cá nhân hóa của bạn có thể là sản phẩm của sự đổi mới của Nvidia.

5. Phần mềm Unity

Vào tháng 11 năm 2021, Unity Software đã mua lại Weta Digital, một công ty VFX kỹ thuật số, trong một thỏa thuận trị giá hơn 1,6 tỷ USD. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Unity lại liên quan đến việc mua lại một nhà phát triển VFX, nhưng câu trả lời dường như nằm trong sự tập trung của công ty vào metaverse.

Nói tóm lại, các công cụ VFX sáng tạo của Weta Digital sẽ giúp Unity Software phát triển hơn nữa công nghệ RT3D (3D thời gian thực) mà người dùng có thể sử dụng trong metaverse. Với thương vụ sáp nhập này, Unity Software sẽ có thể đạt được một chỗ đứng vững chắc trong metaverse.

Do Unity đã dẫn đầu trong việc phát triển hình ảnh 3D thời gian thực, nên họ chắc chắn có thể đóng một vai trò lớn trong việc sản xuất các tầng AR và VR của metaverse. Nhìn chung, công ty rất phù hợp với metaverse, thậm chí có tiềm năng hơn những công ty khác được liệt kê ở đây.

6. Shopify

Ngày nay, một triệu doanh nghiệp sử dụng Shopify làm nền tảng thương mại điện tử. Và, với việc mua sắm ảo ngày càng trở thành một khả năng thú vị trong metaverse, có nghĩa là Shopify sẽ muốn tham gia sớm vào hành động. Công ty đặc biệt chú ý đến mua sắm AR, thường liên quan đến việc người dùng thử quần áo hoặc xem các mặt hàng trong nhà của họ trước khi mua hàng.

7. Roblox

Giống như Adobe, Roblox cũng đã trở thành một cổ phiếu metaverse có giá trị trong những tháng gần đây. Công ty tập trung rõ ràng vào việc phát triển một thế giới ảo nơi người chơi có thể chơi game và tương tác.

Công ty tuyên bố đặt tầm nhìn của mình về khía cạnh xã hội của metaverse, bao gồm những người chơi sử dụng hình đại diện ảo để giao tiếp và xây dựng các vòng kết nối xã hội. Công ty được biết đến với việc đưa người chơi và nhà phát triển lại với nhau.

8. Qualcomm

Công ty không chỉ mở một phòng thí nghiệm XR ở châu Âu mà còn hợp tác với Microsoft để tăng cường áp dụng AR, đặc biệt là trong cả lĩnh vực tiêu dùng và doanh nghiệp.

Qualcomm đã tuyên bố rằng sự hợp tác của họ với Microsoft thể hiện "cam kết chia sẻ đối với XR và metaverse" và tập trung vào việc truyền cảm hứng cho nhiều người hơn, đặt tầm nhìn của họ trên phiên bản Internet mới này.

Kết luận

Trong bài viết này mình đã nói sơ lược về metaverse, các công nghệ cũng như những tập đoàn công nghệ lớn đang tham gia vào lĩnh vực này. Vậy với vai trò là một nhà phát triển, cơ hội của chúng ta là gì??? Hãy cùng đón đọc blog Hướng phát triển cho developer về lĩnh vực metaverse trong phần tiếp theo các bạn nhé.

Nguồn tham khảo

https://www.makeuseof.com/companies-investing-in-metaverse/