1. Tổng quan về SSO

SSO là một cơ chế xác thực yêu cầu người dùng đăng nhập vào chỉ một lần với một tài khoản và mật khẩu để truy cập vào nhiều ứng dụng trong 1 phiên làm việc (session).

2. Lợi ích mà SSO mang lại

Trước khi có đăng nhập một lần (SSO), một người sử dụng đã phải nhập các tài khoản và mật khẩu cho từng ứng dụng mỗi khi họ đăng nhập vào các ứng dụng khác nhau hoặc các hệ thống trong cùng một phiên (session). Điều này rõ ràng có thể tốn nhiều thời gian, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp, nơi mà thời gian là tiền bạc nhưng thời gian là lãng phí bởi vì nhân viên phải đăng nhập mỗi khi họ truy cập vào một hệ thống mới từ máy tính của họ. SSO thường được thực hiện thông qua một mô-đun xác thực phần mềm riêng biệt hoạt động như một cửa ngõ vào tất cả các ứng dụng yêu cầu đăng nhập. Các  mô-đun xác thực người sử dụng và sau quản lý truy cập vào các ứng dụng khác. Nó hoạt động như một kho dữ liệu chung cho tất cả các thông tin đăng nhập được yêu cầu. Ví dụ: Một ví dụ về một module SSO là hệ thống của Google khi mà người dùng chỉ cần đăng nhập 1 lần thì họ có thể sử dụng các dịch vụ của Google hay Yahoo mà không đòi hỏi đăng nhập 1 lần nữa như Gmail, Google Plus, Youtube….. Trong khi SSO là rất tiện lợi, một số nhận thấy nó như là một vấn đề an ninh của riêng mình. Nếu hệ thống SSO bị tổn thương, một kẻ tấn công có quyền truy cập không giới hạn cho tất cả các ứng dụng chứng thực của các module SSO.SSO thường là một dự án lớn cần lập kế hoạch cẩn thận trước khi thực hiện.

3. Một số vấn đề thường gặp khi triển khai SSO

Câu hỏi là: có phải khi sử dụng SSO là vấn đề bảo mật được cải thiện ?

Đăng nhập một lần ( SSO ) là một con dao hai lưỡi. SSO tự nó không thực sự cải thiện bảo mật và trên thực tế, nếu không triển khai đúng cách có thể làm giảm bảo mật. SSO được sử dụng nhiều hơn cho người sử dụng thuận tiện.

Như hệ thống của công ty nhân, với mỗi một yêu cầu mật khẩu riêng của mình, SSO giúp giảm bớt gánh nặng phải dành thời gian đăng nhập vào từng hệ thống riêng. Nhưng đồng thời, nếu SSO bị tổn thương, nó mang lại cho tin tặc khả năng truy cập vào toàn bộ hệ thống sử dụng SSO. Mặt khác, SSO có những lợi ích nhiều hơn những rủi ro nó mang lại. Vì vậy, mặc dù SSO không phải là biện pháp bảo mật tối ưu nhất, nhưng nó có thể đóng góp tích cực vào một chương trình bảo mật thông tin doanh nghiệp.

Hệ thống SSO thường dựa trên các ứng dụng phức tạp hệ thống quản lý như IBM Tivoli, hoặc dựa trên phần cứng thiết bị từ hãng Imprivata Inc (1 hãng cung cấp giải pháp SSO nổi tiếng). Kết quả là, hệ thống SSO có thể tập trung xác thực trên các máy chủ đặc biệt. Họ làm điều này bằng cách sử dụng các máy chủ chuyên dụng để giữ các module SSO. Các máy chủ hoạt động như SSO người gác cổng, đảm bảo tất cả các xác thực đi đầu tiên thông qua máy chủ SSO, sau đó đi dọc theo các chứng chỉ đã được lưu trữ để xác thực các ứng dụng cụ thể đã đăng ký với hệ thống SSO. Hệ thống đòi hỏi phải lập kế hoạch cụ thể và chi tiết để kiểm toán để ngăn chặn truy cập độc hại hơn so với các hệ thống SSO làm(Có nghĩa là nếu được đầu tư về phẩn cứng thích hợp thì nó sẽ tăng bảo mật). Ngoài ra, hệ thống SSO thường có lưu trữ an toàn hơn các thông tin xác thực và các khóa mã hóa, làm cho chúng là một thách thức đối với tin tặc. Hệ thống SSO nằm sâu trong kiến trúc IT của công ty. Nó thường giấu một cách an toàn sau nhiều bức tường lửa. Điều này sẽ giúp SSO an toàn hơn.

Các yếu tố cần xem xét trước khi triển khai SSO là gì?

Đăng nhập một lần (SSO) có thể là một giải pháp cho tình hình của bạn, nhưng tất cả phụ thuộc vào hoàn cảnh của đơn vị triển khai, đặc biệt là nhu cầu bảo mật và ngân sách. SSO có ưu điểm và những rủi ro của nó.

Hai ưu điểm chính là:

  • Thuận tiện: Người sử dụng chỉ cần đăng nhập 1 lần để sử dụng nhiều ứng dụng.
  • Bảo mật: Bởi vì chỉ có một đăng nhập một lần, SSO có thể loại bỏ những rủi ro vốn có trong việc ghi nhớ nhiều username/password.

Hai rủi ro chính là:

  • Bảo mật: Nếu một kẻ xâm nhập làm tổn hại tài khoản của người dùng hoặc mật khẩu, kẻ xâm nhập có thể có rộng rãi và dễ dàng truy cập vào rất nhiều ứng dụng.
  • Chi phí: triển khai SSO có thể tốn kém, cả về chi phí để mua và nguồn nhân lực để triển khai. Hai yếu tố SSO là tốt nhất, nơi truy cập được cấp dựa trên sự kết hợp đối với những gì người sử dụng biết (mật khẩu hoặc mã PIN)